BÁO CÁO Tổng kết năm học 2020 - 2021, Phương hướng nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

Báo cáo tổng kết năm học 2020 - 2021, Phương hướng nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

Số kí hiệu Số: 31/BC-TrMN
Ngày ban hành 05/10/2021
Ngày bắt đầu hiệu lực 05/10/2022
Ngày hết hiệu lực
Thể loại Báo cáo
Lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo
Cơ quan ban hành Phòng GD&ĐT Thị xã Kỳ Anh
Người ký Ông Thị Diễn

Nội dung

         A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020 - 2021
         I. Kết quả thực hiện nhiệm vụ:
         1. Kết quả thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua:
- Nhà trường đã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiếp tục triển khai tích hợp nội dung học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường. Mọi nề nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong nhà trường được nâng cao; phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được thực hiện có hiệu quả; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường được cán bộ quản lý và giáo viên và nhân quan tâm thực hiện, vì vậy môi trường giáo dục trong của nhà trường luôn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn, thân thiện, công bằng, mỗi ngày đến trường, đến lớp là một ngày vui của trẻ.
 - Làm tốt công tác phối hợp với công đoàn, phụ huynh, các tổ chức xã hội tổ chức cho trẻ đi thực hành trải nghiệm, tham quan, tổ chức lễ hội cho trẻ gắn với các chủ điểm các hoạt động học và hoạt động chơi.
- Làm tốt công tác xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thân thiện, hiệu quả. Tiêu biểu như lớp: 5 tuổi A, 5 tuổi B, 5 tuổi C; 5 tuổi E, 4 tuổi A; 4 tuổi G, 3 tuổi A…
     2. Thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp GDMN và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.
      2.1. Quy mô trường, lớp;
       - Tổng số nhóm lớp: 16 lớp;
      2.2. Tỷ lệ huy động.
- Tổng số trẻ huy động đến trường: 456/825 tỷ lệ; 55,2%
- Trẻ mẫu giáo 456/490; tỷ lệ huy động 93%
- Tỷ lệ chuyên cần: 95% 
       2.3. Công tác Phổ cập GDMNCTE5T
Công tác Phổ cập GDMNCTE5T được duy trì cũng cố vững chắc PCGDMNTENT.
- Tổng số trẻ 5 tuổi theo điều tra và huy động.
+ Điều tra: 173 (theo điều tra của phổ cập)
+ Tổng số trẻ huy động đến trường: 173/173 tỷ lệ; 100%.
- Tỷ lệ chuyên cần: 98% 
     2.4. Công tác Kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn Quốc gia:
Công tác xây dựng, cũng cố trường chuẩn Quốc và đầu tư CSVC nhà trường tiếp tục được duy trì, thường xuyên làm tốt công tác tham mưu, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất trường học, hoàn thành các tiêu chí cũng cố vững chắc trường chuẩn mức độ 2 và công tác kiểm định chất lượng GD cấp độ 3. Được UBND tỉnh, SGD&ĐT kiểm tra và công nhận lại tháng 2/2020;
- Trong năm học, nhà trường đã tu sửa với nguồn kinh phí đầu tư: Trên 200.000.000 đồng.
       3.  Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
        a) Ưu điểm:
        3.1. Công tác nuôi dưỡng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe  
- Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong nhà trường, coi đó là mục tiêu hàng đầu trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ
 - Nhà trường đã tiến hành nhiều biện pháp:
 + Tu sửa, mua sắm đồ dùng bán trú, công tác vệ sinh, xây dựng vườn rau đặc biệt Chú trọng việc kiểm tra, giao, nhận thực phẩm, phối hợp với cha mẹ trẻ xây dựng thực đơn 2 tuần không lặp lại. Có đủ đồ dùng và tủ lạnh lưu mẫu thức ăn, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh ATTP, không có tình trạng ngộ độc xảy ra;
+ Phối hợp trạm y tế cân đo, khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ, phun thuốc khử khuẩn đặc biệt là việc phòng và chống dịch covid-19.
+ Thường xuyên chú trọng vệ sinh cá nhân cho trẻ, mua sắm đồ dùng cá nhân cho trẻ đầy đủ.
+ Số trẻ ăn bán trú tại trường đạt tỷ lệ 100%, Tỉ lệ trẻ suy dinh cuối năm giảm xuống còn 3,2%; tỉ lệ thấp còi 4,1%;
          3.2. Kết quả và biện pháp triển khai chương trình GDMN:
- Nhà trường tiếp tục thực hiện xây dựng các tiêu chí môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp, theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm;
- Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm, biểu dương các cá nhân. Tổ chức các chuyên đề đầy đủ, kịp thời như chuyên đề chữ cái, chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn…
- Thực hiện tốt việc xây dựng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động phù hợp chủ đề, chủ điểm, quan tâm đến công tác đánh giá trẻ, lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp, đảm bảo tính giáo dục toàn diện theo các lĩnh vực phát triển;
- Tiếp tục thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, giáo viên đã biết lựa chọn các chỉ số phù hợp để xây dựng nội dung giáo dục trẻ trong các chủ đề, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN.
         3.3. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học          
  Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy, thực hiện việc cập nhật, quản lý, khai thác dữ liệu kịp thời, chính xác phần mềm cơ sở dữ liệu ngành trên hệ thống: csdl.moet.gov.vn.
Nhà trường khuyến khích CBQLGV học tập, nâng cao trình độ sử dụng máy vi tính, kết nối mạng Internet để truy cập các thông tin, tài liệu hỗ trợ cho việc thực hiện chương trình GDMN.
        3.4. Công tác phòng chống dịch covid- 19
Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc’’, đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã có nhiều hoạt động thiết thực cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Cụ thể Thành lập tổ Covid-19, xây dựng kế hoạch, phối hợp với trạm y tế trong công tác CSGD trẻ. Tổ chức cho giáo viên, NV lao động dọn vệ sinh khuôn viên trong và ngoài trường sạch sẽ; tham mưu trạm Y tế phun thuốc khử khuẩn các phòng học, bếp ăn bán trú, xung quanh vườn trường, luôn sẳn sàng cho công tác cách ly tập trung. Trong thời gian phòng dịch nhà trường đã đón 18 công dân đến cách ly.
Thực hiện chủ trương “Tạm dừng đến trường, không tạm dừng việc học”, nhà trường đã thành lập tổ truyền thông triển khai kết nối công tác chăm sóc – giáo dục trẻ, giữa giáo viên, phụ huynh và trẻ thông qua việc thành lập nhóm zalo, facebook để chuyển tải những nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ bằng những clip gửi về cho phụ huynh học sinh. Tất cả giáo viên cùng tham gia, tiêu biểu như cô Nguyễn Thị Quyên, Lê Thị Hảo, Lê Thị Thuỳ Linh, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Thị Kim Hoa, Lê Thanh Vương, Lê Thị Tú, Nguyễn Thị Thuỷ…
           3.4. Kết quả triển khai một số hoạt động khác:
Triển khai thực hiện giáo dục ATGT trong trường mầm non; Thực hiện Giáo dục Bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, Phát triển vận động…
Nhà trường đã lồng ghép các nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ; quán triệt CBGVNV và cháu đã có ý thức tiết kiệm các trang thiết bị điện, nước ở mọi lúc mọi nơi; làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, phối hợp với các ban ngành liên quan, tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các nội dung GDATGT và GDBVMT, hưởng ứng ngày vì môi trường thế giới và tháng hành động về ATGT.
 Giáo dục phòng ngừa ứng phó với biển đổi khí hậu trong trường mầm non; bảo vệ tài nguyên và môi trường, biển, hải đảo vào CTGD mẫu giáo 5 tuổi; lồng ghép vào các chủ đề và các lĩnh vực phát triển, tổ chức trẻ hoạt động dạo chơi, thông qua tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề và phát triển vận động cho trẻ.
           4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên:
Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: 46 người. Trong đó: CBQL: 03 người; giáo viên: 32 người; nhân viên: 11 người. (Năm học 2020-2021 nhà trường đón nhận 14 GV tuyển mới);
Trong năm học nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn về chuyên môn, về công tác KĐCL, xây dựng trường chuẩn; chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên, công tác phổ cập…
          5. Công tác tuyên truyền về GDMN:
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền 100% lớp xây dựng góc tuyên truyền trong và ngoài lớp học, với các nội dung phong phú đa dạng theo chủ đề năm học phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ năm học.
         6. Công tác kiểm tra:
Ban giám hiệu, xây dựng kế hoạch kiểm tra, phù hợp theo điều kiện nhà trường; chỉ đạo hoạt động kiểm tra đạt hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc quy định chuyên môn, thăm lớp, dự giờ đầy đủ. Tổ chức cho giáo viên học tập chương trình BDTX đúng quy định, thời gian. Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ, xây dựng kế hoạch kiểm tra và tiến hành thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng.
Phân công bố trí cán bộ, giáo viên phù hợp với năng lực, trình độ, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ giáo viên theo yêu cầu.
Tổ chức giảng dạy, học tập có nền nếp; thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung, kế hoạch, môi trường sư phạm thân thiện. Sử dụng đồ dùng dạy học tương đối hợp lý, đạt hiệu quả;
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nhà giáo được 15/27 cô đạt tỷ lệ 55,5%
 Trong đó loại tốt: 13 cô/15 đạt tỷ lệ 86,6%
  Loại Khá:  2 cô/15 đạt tỷ lệ 13,4%
Về hồ sơ: Hồ sơ đủ số lượng theo loại quy định. Hồ sơ cá nhân đủ, Kế hoạch đầy đủ, cập nhật kịp thời, khoa học.
+ Loại tốt 24/27 đạt tỷ lệ 89%
+ Loại khá: 3/27 đạt tỷ lệ 11%
           7. Công tác quản lý.
Công tác quản lý đã quyết định mọi kết quả trong nhà trường, cán bộ quản lý đã bám trường, bám lớp, giám nghĩ giám làm, lo lắng cho nhiệm vụ của nhà trường, ngày đêm tận tụy với công việc, do vậy cuối năm học đã được các cấp, phụ huynh đánh gia cao.
         II. Đánh giá chung

         1. Kết quả nổi bật  
        Chi bộ nhà trường được Đảng uỷ phường tặng giấy khen chi bộ Xuất sắc năm 2020.
Nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, KĐCLGD cấp độ 3 tháng 2/2020. Luôn giữ vững công tác Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường được thường xuyên quan tâm đầu tư, nâng cấp xây dựng đảm bảo xanh-sạch-đẹp-thân thiện;
Phối hợp với trạm y tế thường xuyên làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. Đảm bảo an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần, không có tình trạng bạo lực học đường xảy ra. Nhà trường luôn quan tâm đến công tác GD kỷ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, tham quan. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 3,2, thể thấp còi: 4,1% giảm 1,2% so với đầu năm.
          - Về tập thể:
Nhà trường được UBND thị xã Kỳ Anh tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”;
         - Về cá nhân:
Cá nhân đ/c Đ/c Lê Thị Hảo đạt “Giải Ba” Hội thi GV giỏi cấp tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; đ/c Chủ tịch Công đoàn được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2020-2021”; 26/27 đồng chí đạt lao động tiên tiến đạt tỷ lệ 96,3%; 04 đồng chí đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, có 8 sáng kiến đạt cấp thị xã.
           2. 
Tồn tại, hạn chế:  
- Trong công tác quản lý, điều hành mọi công việc của nhà trường đôi lúc còn bị chồng chéo nên việc thực hiện kế hoạch chưa hoàn thành triệt để.
- Một số lớp học trong quá trình bảo quản, lưu trử đồ chơi chưa đảm bảo, một số giáo viên chưa đổi mới việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Hồ sơ bài soạn trình bày chưa khoa học, còn rập khuôn, trang trí lớp chưa làm nổi bật được các chủ đề chủ điểm, chưa có mảng mở . Việc đổi mới phương pháp dạy học ở một số giáo viên chưa linh hoạt, sáng tạo.
- Tổ chức các hoạt động cho trẻ chủ yếu là chú ý nội dung, phương pháp, chưa chú ý đến ý tưởng, cảm xúc của trẻ.
- Khả năng ứng dụng CNTT của một số đồng chí CBQL, GV trong việc đổi mới phương pháp quản lý và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục còn hạn chế chưa thành thạo.
- Công tác XHH vận động tài trợ theo công văn 5027 còn chậm, nên việc đầu tư tu sửa, mua sắm, CSVC của nhà trường gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc thực hiện các hoạt động trong nhà trường.
- Trong năm học 01 giáo viên vi phạm KHHGĐ
           * Nguyên Nhân:
Việc kiểm tra theo dõi của BGH, công đoàn chưa thường xuyên, ý thức tự giác, tự học của một số giáo viên chưa cao.
 Tổ chuyên môn chưa có nhiều thời gian để sinh hoạt tổ, các buổi sinh hoạt chưa đi sâu vào chuyên môn, việc đánh giá xếp loại chưa bám sâu vào bộ tiêu chí hướng dẫn đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Đội ngũ giáo viên đang nằm trong độ tuổi sinh đẻ nên việc sắp xếp bố trí giáo viên còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế trong quá trình phấn đấu.
Giáo viên kỉ năng không đồng đều nên việc vận dụng phương pháp vào thực hiện chương trình GDMN đôi lúc chưa linh hoạt, sáng tạo.
Công đoàn chưa làm tốt công tác tuyên truyền nên giáo viên còn vi phạm kế hoạch hoá gia đình.
        Phần thứ hai
       Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 - 2022
        I. Phương hướng chung
1. Tăng cường công tác tuyên truyền để quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về GDMN; thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục tham mưu xây dựng cơ sở vật chất trường lớp theo Thông tư 13.
2. Thực hiện chủ đề năm học: “Xây dựng trường mầm non linh hoạt - an toàn - xanh sạch - thân thiện”
3. Tiếp tục tham mưu đảm bảo tốt nhất về điều kiện cơ sở vật chất. Duy trì, nâng cao chất lượng PCGDMN TENT; Quan tâm giáo dục trẻ tự kỉ, trẻ khuyết tật học hòa nhập, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo thực hiện quyền trẻ em.
4. Chú trọng xây dựng CSVC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; tăng cường các điều kiện nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động CSGD theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc phát triển Chương trình GDMN và chuyên đề “Xây dựng trường MN Lấy trẻ làm trung tâm” giai đoan 2021-2025;
5. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong GDMN; nâng cao năng lực đội ngũ CBQL, GVMN đáp ứng đổi mới căn bản toàn diện GDĐT.
           II. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
           1. Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
Nhà trường thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của các cấp, các ngành. Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trong nhà trường, bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh; phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh chăm sóc trẻ đảm bảo an toàn trong thời gian trẻ ở nhà; làm tốt công tác y tế trường học theo Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGD ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GDĐT, tăng cường công tác quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19; quan tâm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư tưởng và hành động cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thực hiện vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa làm tốt nhiệm vụ giáo dục theo Chương trình GDMN;
Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn cho trẻ: phòng chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo quy định tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP. Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ em trong các cơ sở GDMN” theo Kế hoạch số 502/KH-SGDĐT ngày 30/3/2020 của Sở GDĐT; thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử của đơn vị đã xây dựng theo hướng dẫn tại Văn bản số 649/SGDĐT- GDMN ngày 4/5/2019 của Sở GDĐT về hướng dẫn thực hiện Quy tắc ứng xử trong các cơ sở GDMN;
Chú trọng công tác tự kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn trong cơ sở GDMN, nhằm phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn cho trẻ; khuyến khích sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng trong việc giám sát quy trình tổ chức ăn và chất lượng bữa ăn của trẻ tại nhà trường; đặc biệt quan tâm giám sát việc thực hiện kết luận kiểm tra; xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân để xẩy ra mất an toàn đối với trẻ;
Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, nhân viên trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực học đường, tổ chức ăn bán trú, giáo dục an toàn giao thông, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GDĐT; triển khai Chương trình "Tôi yêu Việt Nam" trong năm học 2021-2022 theo Kế hoạch số 1825/KH-SGDĐT ngày 17/9/2021 của Sở GDĐT.
            2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
  Cập nhật kịp thời và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Hội đồng Nhân dân, các quyết định của UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo của Sở, liên ngành, các văn bản có nội dung liên quan đến GDMN đặc biệt là Nghị quyết số 96/2018/NQ- HĐND ngày 18/7/2018 của Hội đồng nhân dân (HĐND) về phát triển GDMN và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo, nhằm phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025; Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN (Nghị định số 105);
Văn bản số 5027/UBND-VX ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn vận động, tiếp nhận quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh của UBND tỉnh;
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục trong nhà trường, đặc biệt là tăng cường đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn, không phát sinh hệ thống hồ sơ sổ sách so với quy đinh. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động của cơ sở GDMN theo Điều lệ trường MN, các quy định về quản lý tài chính, quy chế dân chủ trong nhà trường; tiếp tục thực hiện tốt công khai theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GDĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
 Thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và CSGD trẻ, cập nhật kịp thời dữ liệu phần mềm cơ sở dữ liệu ngành trên hệ thống: csdl.moet.gov.vn. Tăng cường ƯDCNTT trong công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, chuyên môn trong nhà trường đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, tránh hình thức gây áp lực cho GV.
          - Tăng cường công tác kiểm tra về các nội dung: thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo; quy tắc ứng xử trong trường học; các điều kiện đảm bảo trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích; việc kiểm tra giám sát của nhà trường đối với các hoạt động, chú trọng kiểm tra các điều kiện đảm bảo cho các buổi tham quan, trải nghiệm ngoài khu vực trường như: nội dung, địa điểm, môi trường an toàn, sự phù hợp với từng độ tuổi ...;
          3. Công tác tuyển sinh, Quy mô trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất
           3.1 Công tác tuyển sinh
- Tổng số lớp: 15 lớp; Tổng số trẻ: 435/695 cháu, đạt tỷ lệ 62,5%
- Căn cứ vào tình hình đội ngũ hiện có của nhà trường, ưu tiên bố trí giáo viên cho các lớp từ 5 tuổi, 4 tuổi đến 3 tuổi; đảm bảo định mức 2 giáo viên/ lớp, sĩ số học sinh đảm bảo theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, công tác tuyển sinh tiếp tục thực hiện theo quy định tại Quyết định số 2840/QĐ-SGDĐT ngày 10/8/2021 của UBND tỉnh Hà Tĩnh;
         3.2. Quy mô trường lớp, cơ sở vật chất
Tổng số điểm trường: 01; Tổng DT: 6350m2
Tổng số phòng học 20 phòng; phòng chức năng 11 phòng;
Rà soát, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học để tham mưu kinh phí đầu tư nhằm đảm bảo số lượng và chủng loại ở mức tối thiểu theo quy định và đầu tư thêm các loại TBĐDĐC ngoài danh mục quy định đối với trường MN đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
       4. Công tác nâng cao chất lượng PCGDMN TENT.
Tiếp tục tập trung ưu tiên nguồn lực để đảm bảo duy trì, củng cố vững chắc PCGDMN TENT; Rà soát, bổ sung các điều kiện đội ngũ và cơ sở vật chất đảm bảo để đạt PCGDMN TE4T tiến tới đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em mẫu giáo vào giai đoạn 2025-2030,
        5. Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
        5.1 Chăm sóc nuôi dưỡng
         a) Chỉ tiêu:
- Số lớp tổ chức ăn: 15 lớp, số trẻ: 435 cháu đạt tỷ lệ 100%;
- Phấn đấu cuối năm tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 3,5% cả 2 thể.
- Ký hợp đồng với trạm y tế khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ 2 lần/năm; phối hợp chăm sóc sức khoẻ trong thời gian diễn biến dịch Cvid-19 đang diễn biến phức tạp. Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn tại trường, đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm, bảo đảm cân đối, hợp lý về dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm và phù hợp với cá nhân trẻ; phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng chống dịch bệnh; đa dạng hình thức tổ chức bữa ăn, tạo hứng thú, góp phần giáo dục kỹ năng sống, giáo dục văn hóa cho trẻ thông qua tổ chức bữa ăn. Tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non;
        b) Biện pháp:
- Phối hợp với phụ huynh giám sát, theo dõi khẩu phần ăn và chế độ ăn của trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường.
- Tích cực tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung các trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ bán trú, vận động phụ huynh cùng với nhà bếp tăng cường trồng rau sạch.
- Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua họp phụ huynh đầu năm, qua các vi deo, các góc tuyên truyền ở các lớp học…
- Phối hợp với các ban ngành: Hội phụ nữ, đoàn thanh niên.
- Đăng ký bếp ăn đạt ATVSTP, thường xuyên kiểm tra số lượng, chất lượng bữa ăn của trẻ.
- Hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm sạch đảm bảo pháp lý, đảm bảo uy tín chất lượng để đảm bảo ATVSTP cho trẻ.
- Có tủ lạnh để lưu mẫu thức ăn hàng ngày của trẻ, thức ăn lưu, hủy phải đúng quy trình; đảm bảo kiểm thực 3 bước theo hướng dẫn.
Tiếp tục thực hiện tốt Văn bản số 366/SGDĐT- GDMN ngày 18/3/2019 của Sở GDĐT về tăng cường công tác đảm bảo “Vệ sinh an toàn thực phẩm” trong các nhà trường;
        5.2. Đổi mới hoạt động CSGD, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
      Thực hiện tốt Chương trình GDMN tổ chức nội dung CSGD hướng tới mục tiêu, kết quả mong đợi quy định tại Chương trình GDMN, phù hợp với điều kiện và bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; định hướng việc chuẩn bị cho trẻ em sẵn sang vào học lớp 1.
        a. Trong thời gian trẻ tạm thời nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19
Không tổ chức dạy học trực tuyến; phân công giáo viên phụ trách nhóm, lớp duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp, nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian trẻ em chuẩn bị tới trường;
Chỉ đạo hình thành các nhóm qua zalo, youtube, viber... giữa giáo viên và phụ huynh; hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, rèn luyện trẻ kỹ năng vệ sinh cá nhân đúng cách, đảm bảo an toàn về nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, vui chơi tại nhà, chú trọng chất lượng cho trẻ em 5 tuổi.
       b. Khi trẻ em học trực tiếp tại trường: Nhà trường chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện Chương trình phù hợp; tùy vào khả năng của trẻ, giáo viên lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ đạt kết quả mong đợi về mục tiêu cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN. Chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1, hoàn thành Chương trình GDMN khi kết thúc năm học.
      * Chỉ đạo giáo viên khai thác sử dụng kho tài liệu, học liệu: trên cơ sở kho tài liệu, học liệu của Bộ GDĐT và Sở GDĐT tại các nhóm zalo: “Video chăm sóc giáo dục trẻ MN Hà Tĩnh”, “Truyền thông GDMN thị xã Kỳ Anh” và các nhóm của Phòng GDĐT, bộ phận chuyên môn hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung phù hợp với độ tuổi, điều kiện thực tế của địa phương để hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh thực hiện tốt công tác nội dung CSGD.
     * Triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình GDMN
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình GDMN theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, phát triển Chương trình nhà trường phù hợp với với điều kiện thực tế địa phương, trường, lớp, khả năng và nhu cầu của trẻ, năng lực của giáo viên, phù hợp với bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19;
Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN linh hoạt, sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ. Thực hiện đảm bảo quy chế chuyên môn, phân công giáo viên tại các nhóm, lớp khoa học, hợp lý nhằm đảm bảo thời gian cho việc thực hiện hoạt động NDCSGD theo chế độ sinh hoạt đối với trẻ từng độ tuổi.
Phối hợp với trung tâm Anh ngữ đóng trên địa bàn để giao lưu, cho trẻ làm quyen với tiếng anh, đồng thời tuyên truyền với phụ huynh để từng bước đưa tiếng anh vào trường cho trẻ 5 tuổi làm quen. (Với hình thức tự nguyện)
Tổ chức hội thi rung chuông vàng tại các nhóm lớp 5 tuổi; giao lưu đọc thơ kể chuyện, làm quen chữ cái…
     Tiếp tục tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện quyền trẻ em, thực hiện tốt các chính sách ưu tiên đối với trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật;   
         6. Xây dựng, phát triển Đội ngũ CBQL, GV, NV
* Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh (Công văn số 894/BGDĐT-GDMN thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Chỉ thị số 27-CT/TTg); tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Bồi dưỡng tập huấn đội ngũ, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ; nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nội dung CSGD; khuyến khích CBQL và giáo viên tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu hữu ích trên mạng Internet;
* Nhà trường tiếp tục triển khai tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, chương trình GDMN sau sửa đổi môn cho CBQL và giáo viên mầm non theo quy định. Bố trí sắp xếp đội ngũ GVMN đảm bảo 2 GV/lớp nhằm đảm bảo cường độ lao động cho GVMN, thực hiện chuyên môn có chất lượng, đảm bảo an toàn trong công tác CSGD trẻ;
       Nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên cốt cán theo quy định, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
       Tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi các cấp hằng năm.
       Tiếp tục triển khai tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ GVMN có chất lượng dưới các hình thức bồi dưỡng (bồi dưỡng tập trung và tự bồi dưỡng). Ngoài các nội dung bồi dưỡng CBQL, GVMN theo quy định của Bộ GDĐT cần chú trọng lựa chọn những nội dung cần thiết để bồi dưỡng cho GV trong trường;
        Thực hiện tốt công tác tôn vinh, khen thưởng và các chế độ, chính sách nhằm tạo động lực, điều kiện để đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên.
         Chỉ đạo thực hiện tốt Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở GDMN.
         Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có chất lượng đánh giá đội ngũ theo Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp GVMN ngày 08/10/2018 và Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDMN của Bộ GDĐT đảm bảo sát đúng thực chất.
            7.  Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non
   Chỉ đạo giáo viên có trách nhiệm thực hiện cập nhật, quản lý, khai thác dữ liệu kịp thời, chính xác ở phần mềm cơ sở dữ liệu ngành trên hệ thống: csdl.moet.gov.vn
   Tăng cường công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong đội ngũ, đặc biệt bồi dưỡng cách tự cập nhật kiến thức qua mạng, khai thác tài liệu bồi dưỡng thường xuyên qua mạng Internet.
Tham mưu với phòng giáo dục đào tạo mở lớp bồi dưỡng CNTT cho đội ngũ CBGV trong toàn trường.
         8. Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ về đổi mới và phát triển GDMN. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về GDMN, tôn vinh các tấm gương điển hình, tiêu biểu có nhiều đóng góp phát triển GDMN; Nâng cao chất lượng công tác truyền thông về công tác phổ biến và hướng dẫn các cơ sở GDMN thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; Chương trình GDMN; truyền thông về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng NDCSGD; khai thác các nền tảng công nghệ để truyền thông nâng cao về nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ đối với CBQL, giáo viên mầm non;
Đẩy mạnh việc truyền thông phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh và cộng đồng bằng nhiều hình thức, đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng trong thời gian trẻ em tạm dừng đến trường do phòng dịch bệnh và thiên tai; cung cấp cho phụ huynh đường dẫn để xem, đọc tài liệu/video Cẩm nang hướng dẫn phụ huynh về NDCSGD trẻ mầm non khi trẻ ở nhà; đặc biệt tăng cường công tác truyền thông đối với các bậc phụ huynh và cộng đồng về tổ chức hoạt động NDCSGD trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
            9. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản hướng dẫn về công tác huy động, sử dụng các khoản đóng góp, tài trợ tại QĐ số 37; văn bản số 5027/UBND ngày 31/7/2019 cuả UBND tỉnh Về việc Hướng dẫn vận động, tiếp nhận quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
          10. Công tác quản lý chỉ đạo
            a. Công tác tham mưu:
Tham mưu với chính quyền địa phương tu sửa CSVC nhà trường, tu sửa nhà xe CBGVNV, mua sắm đồ dùng trang thiết bị dạy học đảm bảo yêu cầu;
Sơn sửa hệ thống đồ chơi ngoài trời và 2 dãy phòng học đã bị cũ.
         b. Công tác kiểm tra:
- Chỉ tiêu:
+ Kiểm tra toàn diện 15/15 lớp;
+ Kiểm tra toàn diện 35% GV.
+ Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề 100% GV.
+ Kiểm tra việc thực hiện các cuộc vận động.
+ Kiểm tra chất lượng chăm sóc và GD trẻ.
+ Kiểm tra việc đánh giá chuẩn NN giáo viên mầm non; chuẩn HT, PHT
+ Kiểm tra công tác bán trú
- Biện pháp
* Thành lập các tổ chuyên môn
 + Tổ chuyên môn khối MG 5 tuổi: Có 10 người
+ Tổ chuyên môn khối MG 4 tuổi: có 10 người
+ Tổ chuyên môn khối MG 3 tuổi: có 10 người
* Thành lập ban kiểm tra nội bộ (Gồm 7 đ/c)
1. Đ/c: Ông Thị Diễn;                          - Hiệu Trưởng  - Trưởng ban
2. Đ/c: Trần Thị Thu;                            - P. hiệu trưởng - Phó ban
3. Đ/c: Trần Thị Hương;                       - P. hiệu trưởng - Phó ban
4. Đ/c: Lê Thị Hảo                                - Tổ Trưởng TCM 5 tuổi - Ban viên
5. Đ/c: Nguyễn Thị Quyên                   - Tổ Trưởng TCM 4 tuổi - Ban viên 
6. Đ/c: Đoàn Thị Hoa                           - Tổ Trưởng TCM 3 tuổi - Ban viên
7. Đ/c: Lê Thanh Vương                      - Giáo viên         - Thư ký
+ Các đồng chí trong Ban kiểm tra nội bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng tháng, học kỳ, cả năm học, báo cáo việc thực hiện kế hoạch theo tháng, học kỳ cả năm học đồng thời điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp.
+ Đánh giá công bằng khách quan đối với GV, đề nghị khen thưởng kịp thời động viên giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
      * Kiện toàn Ban thanh tra nhân dân (Gồm 5 đ/c)
1. Đ/c: Lê Thị Hảo                               - Trưởng ban
2. Đ/c: Nguyễn Thị Quyên                   - Phó ban
3. Đ/c: Đoàn Thị Hoa                           - Ban viên 
4. Đ/c: Phùng Thị mai                          - Ban viên
5. Đ/c: Nguyễn Thị Hiền                      - Thư ký
Hàng tháng kiểm tra tất cả các hoạt động của nhà trường như: Tài chính, tài sản, chế độ ăn, chất lượng bữa ăn chất lượng GD, công tác tuyển sinh…bất kỳ vào thời điểm nào trong năm học và báo cáo kịp thời lên ban giám hiệu nhà trường sau mỗi cuộc kiểm tra.
       c. Phân công nhiệm vụ (Có bảng phân công nhiệm vụ cụ thể kèm theo)

       III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Thông qua Hội nghị VC, NLĐ để điều chỉnh và thực hiện kế hoạch.
- Giám sát, kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện kế hoạch năm học./.
Nơi nhận:
 - Phòng GD&ĐT; (Phê duyệt)
 - Chuyên viên MN;
 - Các đại biểu dự Hội nghị;
 - BGH, TT, CĐ, GV trường MN;
 - BCH hội phụ huynh;
 - Lưu: HS.
 
                      HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
                       Ông Thị Diễn
 
 

HỖ TRỢ QUẢN TRỊ
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay242
  • Tháng hiện tại17,643
  • Tổng lượt truy cập447,410
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây